Trong bài học này bọn họ sẽ tìm hiểu về lập trình sẵn hướng đối tượng người sử dụng trong C++, qua bài bác này sẽ giúp đỡ bạn hiểu khái niệm về đối tượng người sử dụng là gì? Cách tương tác đến đối tượng người dùng trong thực tế là như vậy nào?

*


*

Lập trình hướng đối tượng người sử dụng là một khái niệm hoàn toàn mới với chúng ta mới ban đầu học lập trình. Tuy nhiên nó không quá khó so với lập trình sẵn thủ tục, nó chỉ là 1 trong những hướng tiếp cận không giống trong lập trình mà lại thôi. Cùng để hiểu rõ hơn thì trước tiên hãy thuộc mình quay trở lại với kỹ năng và kiến thức cũ nhé.

Bạn đang xem: Tổng hợp toàn bộ tài liệu học hướng đối tượng và bài tập full hướng dẫn trên c++ » cafedev

1. Lập trình hướng đối tượng C++ là gì?

Lập trình hướng đối tượng người sử dụng là làm việc phân tích quy đổi đa số sự vật, sự việc, thiết bị thể trong việc thành những đối tượng người sử dụng trong lập trình, giúp vấn đề quản lý, phát triển, không ngừng mở rộng chương trình được đơn giản dễ dàng hơn.

Lập trình phía thủ tục là cách sử dụng hàm để tạo nên một hệ thống code gồm logic, đầy đủ hàm có liên quan với nhau sẽ tiến hành đặt vào trong một file, và chúng cần yếu liên kết chặt chẽ với nhau.

Bài viết này được đăng trên


Ví dụ: hai hàm cần áp dụng chung một trở nên lưu trữ, hôm nay bạn phải sử dụng biến kia như một dạng tham chiếu thì trong thân của nhì hàm đó new sử dụng dữ liệu của nhau được.

Tuy nhiên khi áp dụng vào lập trình hướng đối tượng thì ta thực hiện một có mang mới, sẽ là thuộc tính của đối tượng, nó sẽ tiến hành lưu trữ và hoàn toàn có thể gọi trong bất kể một phương thức (hàm) nào bên trong đối tượng đó.

Trong thực tế, từng sự vật, sự việc, đối tượng người dùng đều có thể quy ra thành đối tượng trong lập trình. Ví dụ bạn cần viết chương trình cai quản xe đánh đấm thì xe đạp điện ta có thể xem là một trong đối tượng, nó có những thuộc tính như: bánh xe, im xe, tăm xe, ... Và có các hành động như chạy, đạp, té bửa ..

2. Những khái niệm trong thiết kế hướng đối tượng người sử dụng C++

Lập trình hướng đối tượng người tiêu dùng (hay nói trong giờ anh là Object Oriented Programming - OOP) là một mô hình sử dụng lớp (class) và đối tượng (object) trong công tác hay có thể nói rằng là mô hình hóa chương trình họ bằng những lớp, đối tượng.

Những khái niệm là bọn họ cần phải ghi nhận trong lập trình hướng đối tượng người sử dụng đó là:

Lớp (Class)Đối tượng (Object)Thừa kế (Inheritance)Đa hình (Polymorphism)Trừu tượng (Abstraction)Đóng gói (Encapsulation)

Trước tiên họ sẽ cùng tìm hiểu tổng quan lại về từng khái niệm một tương quan đến xây dựng hướng đối tượng người dùng trong C++.

Object

Một thực thể tất cả trạng thái cùng hành vi thì được hotline như là một trong những đối tượng. Ví dụ đối tượng là đa số gì chúng ta có thể nhìn thấy cùng sờ được trong thực tiễn như cái bàn, cây viết, dòng xe, nhỏ mèo, ...

Cụ thể là đối tượng người sử dụng chiếc xe sẽ sở hữu các trạng thái hoàn toàn có thể như sau:

MàuChiều dàiChiều rộngChiều caoTrọng lượngNhà sản xuất

Và có các hành vi có thể như sau:

ChạyNạp xăngThắn

Tùy vào ngữ cảnh của chương trình mà chúng ta phân tích trạng thái với hành vi cho phù hợp, bọn họ chỉ lấy đầy đủ trạng thái và hành vi mà họ cần niềm nở tới trong công tác của chúng ta, không cần phải lấy hết tất cả trạng thái với hành vi của đối tượng có thể có.

Ví dụ thuộc là đối tượng người dùng con người trong môi trường trường học sẽ sở hữu được trạng thái yêu cầu quan tâm như thể MSSV, tên, lớp, điểm rèn luyện, điểm học tập, ... Và gồm hành vi cần nhiệt tình như học, tham gia hoạt động ngoại khóa, thi cuộc thi học sinh giỏi, ...

Và cũng chính là con người đó trong môi trường thiên nhiên cuộc thi hoa hậu sẽ bao gồm trạng thái cần ân cần như như tên, tuổi, chiều cao, cân nặng nặng, dân tộc, ... Và hành vi cần nhiệt tình như ứng xử, nói giờ anh, trình bày thời trang, ...

Class

Tập phù hợp các đối tượng người sử dụng có điểm tương đương thì được điện thoại tư vấn đó là lớp (class), hay còn có thể nói lớp là khuôn chủng loại để tạo nên đối tượng. Đối tượng là một thể hiện của lớp.

Ví dụ họ có lớp học tập sinh, từng đối tượng người dùng của lớp học sinh là từng học sinh cụ thể như Nguyễn Văn A, Nguyễn Văn B, Nguyễn Văn C, ... Lớp rượu cồn vật, các đối tượng của lớp động vật hoang dã đó là nhỏ mèo, con chó, con heo, ...

Inheritance

Một đối tượng người tiêu dùng có tất cả trạng thái cùng hành vi của đối tượng thân phụ thì được gọi là quá kế.

Polymorphism

Khi thuộc một trọng trách mà triển khai nhiều cách khác biệt thì được call là đa hình.

Ví dụ họ có trọng trách kêu của động vật nhưng bé chó thì kêu gâu gâu, bé mèo thì kêu meo meo, con heo thì kêu ọc ọc...

Trong C++, thực hiện overloading cùng overriding để tiến hành tính nhiều hình. đầy đủ khái niệm đề overloading và overriding họ sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn ở những bài sau nhé. Bài bác này các bạn chỉ biết vậy thôi, không cần đon đả nó là gì nhé.

Abstraction

Ẩn đi những chi tiết phía bên trong và chỉ hiển thị các chức năng bên phía ngoài thì được hotline là trừu tượng.

Ví dụ cuộc gọi điện thoại, họ không hề biết phía bên trong nó xữ lý thể làm sao để chúng ta cũng có thể nói chuyện được với nhau, bọn họ chỉ biết chức năng phía bên ngoài của nó là nói cách khác chuyện được với nhau.

Trong C++ sử dụng lớp trừu tượng và interface để thực hiện tính trừu tượng. Và họ khoan hãy vồ cập lớp trừu tượng và interface là gì nhé.

Encapsulation

Gói dữ liệu và thông tin thành một đơn vị được điện thoại tư vấn là đóng gói.

Ví dụ trong một công ty có những phòng ban như kế toán, lập trình, nhân sự thì các phòng ban chỉ hoàn toàn có thể truy cập các phòng ban khác trải qua một phương pháp được public sẳn cho các phòng ban không giống truy cập.

Trong C++ sử dung access modifiers để triển khai tính đóng góp gói. Và chúng ta khoan hãy nhiệt tình access modifiers là gì nhé. Mình đang nói trong các bài tiếp theo.

3. Ưu điểm của hướng đối tượng so với phía thủ tục

Ưu điểm của lập trình hướng đối tượng so với xây dựng hướng giấy tờ thủ tục như sau:

OOP khiến cho việc cách tân và phát triển và bảo trì dễ dàng hơn, trong những khi ngôn ngữ lập trình phía thủ tục, ko dễ thống trị nếu dự án công trình lớn với code ngày càng nhiều.OOP ẩn dữ liệu đi, trong lúc ngôn ngữ lập trình phía thủ tục, dữ liệu toàn cục hoàn toàn có thể được truy cập từ bất kể đâu.OOP cung cấp khả năng mô bỏng sự khiếu nại trong thế giới thực tác dụng hơn nhiều, chúng ta cũng có thể giải quyết nhiều vấn đề từ thực tiễn nếu chúng ta sử dụng ngữ điệu lập trình hướng đối tượng.

4. Kết luận

Như vậy trong bài học hôm nay cho bọn họ cái quan sát tổng quan tiền về những khái niệm liên quan đến lập trình hướng đối tượng. Rất có thể đến đây các bạn mới học còn mơ hồ nước về nó, tuy nhiên chúng ta đừng vượt lo lắng, bọn họ sẽ kiếm tìm hiểu cụ thể từng có mang một trong các bài học tập tiếp theo.

Xem thêm: Ý Nghĩa Của Take To Nghĩa Là Gì Và Cấu Trúc Cụm Từ Take To Trong Câu Tiếng Anh

Và bọn họ kết thúc bài học này ở đây nhé. Trong bài xích tiếp theo chúng ta sẽ cùng tò mò về đối tượng người tiêu dùng (object) và lớp (Class) vào C++. Các bạn nhớ theo dõi nhé.